Saturday, March 14, 2009

തെരഞ്ഞെടുപ്പുകാലത്തെ സൈബര്‍ ചുവരെഴുത്തുകള്‍

തെരഞ്ഞെടുപ്പ്‌ പ്രക്രിയയുടെ ചരിത്രത്തില്‍ വാര്‍ത്താവിനിമയ സാങ്കേതികവിദ്യയ്‌ക്കുള്ള ബന്ധം ഇഴപിരിക്കാനാകാത്തതാണ്‌. ഇന്റര്‍നെറ്റിന്റെ വ്യാപനത്തോടെ ഈ രംഗം മുമ്പെങ്ങുമില്ലാത്ത പുതിയ സൗകര്യങ്ങളെ അഭിമുഖീകരിക്കുന്നു. അമേരിക്കന്‍ പ്രസിഡന്റ്‌ തെരഞ്ഞെടുപ്പില്‍ ബറാക്ക്‌ ഹുസൈന്‍ ഒബാമ പയറ്റിയതും ഇതേ തന്ത്രങ്ങളാണ്‌. ഇന്ത്യയിലാകട്ടെ ഗുജറാത്ത്‌, കര്‍ണാടക തെരഞ്ഞെടുപ്പുകളില്‍ മിക്ക രാഷ്ട്രീയപാര്‍ടികളും ഡിജിറ്റല്‍ ഡിസൈനര്‍മാരുടെയും വെബ്‌രൂപകല്‍പനചെയ്യുന്നവരുടെയും സഹായം തേടുകയും വിജയകരമായി ഉപയോഗിക്കുകയും ചെയ്‌തു. വരുന്ന പാര്‍ലമെന്റ്‌ തെരഞ്ഞെടുപ്പില്‍ നമ്മുടെ സ്ഥാനാര്‍ഥികളും സൈബര്‍ ചുവരെഴുത്തുകളുടെ മേഖലയില്‍ ശ്രദ്ധയൂന്നുമെന്നത്‌ നിസ്‌തര്‍ക്കം.

ഇന്നലെകളിലെ പ്രചാരണതന്ത്രങ്ങള്‍
40വര്‍ഷംമുമ്പ്‌ ചുവരെഴുത്ത്‌ എന്ന പരസ്യതന്ത്രം തന്നെ അപൂര്‍വമായിരുന്നു. നാം ഇന്ന്‌ കാണുന്നതുപോലെയുള്ള ഇഷ്ടിക/വെട്ടുകല്ല്‌ കൊണ്ടുണ്ടാക്കിയ ചുവരും അത്യപൂര്‍വമായിരുന്നു അന്നത്തെ സമൂഹത്തില്‍. കയ്യാല (മണ്ണുകൂട്ടി അടിച്ചൊതുക്കി ഉണ്ടാക്കുന്ന അതിര്‍ത്തി അല്ലെങ്കില്‍ സംരക്ഷണഭിത്തി) യുടെമേല്‍ വെള്ളപൂശിയും അല്ലാതെയും എഴുതുന്നതായിരുന്നു ആദ്യകാല ചുവരെഴുത്ത്‌ തന്ത്രം. കടലാസ്‌ തോരണങ്ങളും പോസ്‌റ്ററുകളും അക്കാലത്ത്‌ അപൂര്‍വമായിരുന്നു. സിവില്‍ എന്‍ജിനിയറിങിലെ ചെറിയ മാറ്റം തെരഞ്ഞെടുപ്പ്‌ പ്രചാരണത്തില്‍ വന്‍മാറ്റത്തിന്‌ കാരണമായി. ഏകവര്‍ണ പോസ്‌റ്ററുകള്‍ ബഹുവര്‍ണപോസ്‌റ്ററുകള്‍ക്ക്‌ വഴിമാറി ബാനറുകളും ബോര്‍ഡുകളും വ്യാപകമായി ഉപയോഗിക്കാന്‍ തുടങ്ങി. മൈക്രോഫോണും കോളാമ്പിയും (ലൗഡ്‌ സ്‌പീക്കര്‍) ഇല്ലാത്ത കാലത്ത്‌ മെഗഫോണിലൂടെ ഉച്ചത്തില്‍ വിളിച്ചുപറഞ്ഞ്‌ നടക്കുന്നഭൂതകാലത്തെ, മോട്ടോര്‍വാഹനങ്ങളില്‍ ഇരുന്ന്‌ സിഡി പ്ലെയറിലോ കാസറ്റ്‌ പ്ലെയറിലോ ഇട്ട്‌ പ്രസംഗം കേള്‍പ്പിക്കുന്ന രീതി മാറ്റിമറിച്ചു.

വര്‍ത്തമാനകാലത്തിലേക്ക്‌
അമ്പത്‌ വര്‍ഷത്തെ പ്രചാരണതന്ത്രങ്ങള്‍ക്കും ആശയപ്രചാരണത്തിനും ഘടനാപരമായി വലിയ വ്യത്യാസങ്ങളില്ല. എന്നാല്‍,വിവര സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ വ്യാപകമായ ഉപയോഗത്തിലൂടെ ഇനി വരുന്ന തെരഞ്ഞെടുപ്പുകള്‍ നമ്മുക്ക്‌ മുന്നിലേക്ക്‌ എത്തിക്കുക ആശയസംവേദനത്തിന്റെ സൈബര്‍ വഴികളിലൂടെയാകും. അടുത്തിടെ സമാപിച്ച അമേരിക്കന്‍ പ്രസിഡന്റ്‌ തെരഞ്ഞെടുപ്പില്‍ പ്രയോഗിച്ചു വിജയിച്ച തന്ത്രങ്ങള്‍ കേരളം പോലെയുള്ള ഒരു സമൂഹത്തില്‍ കൂടുതല്‍ സാധ്യതകള്‍ തുറക്കുന്നു. ഇന്ത്യയില്‍ ഏറ്റവും കൂടിയ കംപ്യൂട്ടര്‍, ടെലിഫോണ്‍, മൊബൈല്‍ഫോണ്‍ സാന്ദ്രതയുള്ളത്‌ കേരളത്തിലാണെന്നത്‌ ഇന്റര്‍നെറ്റ്‌ അധിഷ്‌ഠിത തെരഞ്ഞെടുപ്പ്‌ തന്ത്രങ്ങളുടെ അനിവാര്യതയുടെ ചൂണ്ടുപലകയാണ്‌. ഒബാമയുടെ ഇന്റര്‍നെറ്റ്‌ തന്ത്രവഴികളില്‍ മുഖ്യഎതിരാളി മക്‌യിന്‍ ബഹുദൂരം പിന്നിലായിരുന്നു. ഒരവസരത്തില്‍ ഒബാമയുടെ ഡിജിറ്റല്‍ പ്രചാരണശൈലി കണ്ട്‌ അല്‍ഭുതപ്പെട്ട്‌ മക്‌യിന്‍ `Becoming computer Literate' (ഞാനും കംപ്യൂട്ടര്‍ സാക്ഷരന്‍ ആയിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു) എന്ന്‌ പറഞ്ഞുപോയി. കേവലം 160 അക്ഷരങ്ങളില്‍ താഴെമാത്രം വരുന്ന എസ്‌എംഎസ്‌ സന്ദേശം മൊബൈല്‍ ഫോണിലേക്ക്‌ അയച്ചാണ്‌ ഒബാമ തന്റെ തന്ത്രങ്ങള്‍ പുറത്തെടുത്തത്‌. പ്രാഥമിക റൗണ്ടില്‍ ഹിലാരി ക്ലിന്റണിനെ പിന്തള്ളാനും മുഖ്യതെരഞ്ഞെടുപ്പില്‍ മക്‌യിനെ നിഷ്‌പ്രഭനാക്കാനും 160 അക്ഷരം മാത്രംവരുന്ന ഈ നവവേദനോപാധി ഒബാമയെ ഏറെ സഹായിച്ചു. തന്റെ വൈസ്‌ പ്രസിഡന്റ്‌ സ്ഥാനാര്‍ഥി ജോ ബിഡാന്‍ (Joebiden) ആണെന്ന്‌ ഒബാമ പ്രഖ്യാപിച്ചത്‌ 29 ലക്ഷം അമേരിക്കക്കാരിലേക്ക്‌ മൊബൈല്‍സന്ദേശം അയച്ചുകൊണ്ടാണ്‌. 26 വാക്ക്‌ മാത്രംവരുന്ന ഈ മെസേജും അതിന്റെ മറുപടിയും കാരണം മൊബൈല്‍ സെര്‍വര്‍ പോലും ജാമായി. മൊബൈല്‍സന്ദേശം വ്യക്തിപരമാക്കിയതാണ്‌ ഒബാമ കൈവരിച്ച പ്രധാനനേട്ടം. സന്ദേശം ലഭിച്ച മിക്കവരും ലഭിച്ച മൊബൈല്‍നമ്പര്‍ `ഒാമാനമ്പര്‍' എന്ന്‌ സേവ്‌ ചെയ്‌തു. ഇതു മാത്രമല്ല മുഴുവന്‍ സമയ എസ്‌എംഎസ്‌ ചാനലും ഒബാമ ടീം തുറന്നു. GO എന്ന സന്ദേശം 62262 എന്ന നമ്പരിലേക്ക്‌
അയച്ചാല്‍ ഒബാമയുടെ പ്രചാരണവിവരങ്ങള്‍ മുറയ്‌ക്ക്‌ ലഭിച്ചു തുടങ്ങും. 62262 എന്ന നമ്പരിനും പ്രത്യേകതയുണ്ട്‌. മൊബൈല്‍ ഫോണിലെ 6 എന്ന അക്കം O എന്ന ഇംഗ്ലീഷ്‌ അക്ഷരത്തെയും 2 എന്ന അക്കം B എന്നതിനെയും പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ഇങ്ങനെ 62262=OBAMA. മൊബൈല്‍ സന്ദേശവരിക്കാര്‍ക്ക്‌ പ്രാദേശികമായ പ്രചാരണ പരിപാടിയുടെ സന്ദേശങ്ങള്‍ അപ്പപ്പോള്‍ ലഭിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്‌ ഇന്ന്‌ വൈകിട്ട്‌ ആറുമണിക്ക്‌ കവലയില്‍ പ്രസംഗമുണ്ട്‌. ഇങ്ങനെ ലഭിക്കുന്ന സന്ദേശം പ്രചാരണപരിപാടിക്ക്‌ കൂടുതല്‍ ആളെ കിട്ടാന്‍ സഹായിച്ചു. ഇതുകൂടാതെ റിങ്‌ടോണ്‍ പന്ത്രണ്ടെണ്ണം ഡൗണ്‍ലോഡ്‌ ചെയ്യാന്‍ തയ്യാറാക്കി. തന്മൂലം ആള്‍ക്കൂട്ടത്തിലോ മറ്റോ ഫോണ്‍ ശബ്ദിക്കുമ്പോള്‍ സാധാരണബെല്ലിന്‌ പകരം ഒബാമയുടെ വോട്ടഭ്യര്‍ഥനയുള്ള തീം മ്യൂസിക്കാണ്‌ ലഭിച്ചത്‌.
കംപ്യൂട്ടര്‍ സ്‌ക്രീനില്‍ ഇടുന്ന വാള്‍പേപ്പറുകള്‍, മൊബൈല്‍ഫോണ്‍ തീം എന്നിവകൊണ്ടും സമ്പന്നമായിരുന്നു ഒാമയുടെ ഡിജിറ്റല്‍ കാംപയിന്‍. ഫേസ്‌ബുക്ക്‌, മൈസ്‌പേസ്‌, ഓര്‍ക്കൂട്ട്‌ പോലുള്ള സോഷ്യല്‍നെറ്റ്‌വര്‍ക്ക്‌ സങ്കേതങ്ങളും ബ്ലോഗ്‌ എന്ന മാധ്യമരൂപവും ഒബാമയുടെ ടീം സമര്‍ഥമായി ഉപയോഗിച്ചു. യു ട്യൂബ്‌ വീഡിയോ ഷെയറിങ്‌ വെബ്‌സൈറ്റില്‍ ഒബാമ ടിവി ചാനല്‍ എന്ന പേജ്‌ തന്നെ തുടങ്ങി. ചെറിയ പൊതുയോഗ ദൃശ്യങ്ങള്‍ പോലും ഒപ്പിയെടുത്ത്‌ ഇന്റര്‍നെറ്റില്‍ എത്തിക്കുന്നതില്‍ വോട്ടര്‍മാര്‍ ഉത്സാഹം കാട്ടി. ഇലക്‌ഷന്‍ സാമഗ്രികള്‍ വിതരണംചെയ്യാനും അടുത്തദിവസത്തെ പരിപാടികള്‍ ആസൂത്രണം ചെയ്യാനും http://barackobama.com എന്ന വെബ്‌സൈറ്റാണ്‌ വേദിയായത്‌.

സൈബര്‍തന്ത്രങ്ങള്‍ കേരളത്തില്‍

ഒബാമയുടേതുപോലെയുള്ള സമഗ്ര ഡിജിറ്റല്‍ സാധ്യതകള്‍ കുറഞ്ഞപക്ഷം ആസന്നമായ പൊതുതെരഞ്ഞെടുപ്പിലെങ്കിലും കേരളത്തില്‍ പ്രതീക്ഷിക്കേണ്ടതില്ല. എന്നാല്‍, കേരളത്തിലെ വര്‍ധിച്ച മൊബൈല്‍ സാന്ദ്രത കാണാതിരിക്കാനും ആകില്ല. സംസ്ഥാനത്ത്‌മൂന്നുപേരില്‍ ഒരാള്‍ മൊബൈല്‍വരിക്കാരനാണിപ്പോള്‍. ഇനിയുള്ള കാലം ചുവരെഴുത്തുകളെക്കാളും മനസില്‍ ഇടം പിടിക്കുന്നത്‌വ്യക്തിഗത എസ്‌എംഎസ്‌ സന്ദേശങ്ങളായിരിക്കും. ഒപ്പം ഓര്‍ക്കൂട്ട്‌ പോലെയുള്ള സോഷ്യല്‍ നെറ്റ്‌വര്‍ക്കിങ്‌ പ്രചാരണങ്ങള്‍ക്കും കാഴ്‌ചക്കാരുണ്ടാകും. വിശേഷിച്ചും വിജയഭൂരിപക്ഷം വളരെ നേര്‍ത്തതാകുന്ന മണ്ഡലങ്ങളില്‍. ബ്ലോഗിങ്‌ പോലെയുള്ള മാധ്യമ രൂപങ്ങള്‍ ലോകത്തെവിടെയിരുന്നും വായിക്കാമെന്നതും ഇപ്പോള്‍ യൂണികോഡ്‌ ഫോണ്ടുകളുടെ വര്‍ധിച്ച സ്വീകാര്യതയോടെ മലയാളത്തില്‍ അനായാസം ഇത്‌ കൈകാര്യം ചെയ്യാമെന്നതും പ്രവാസിസമൂഹം ഉള്ള സ്ഥലങ്ങളില്‍ ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട പ്രചാരണോപാധിയാണ്‌. വിവരസമ്പുഷ്ടവും വ്യക്തമായ ലക്ഷ്യബോധവുമുള്ള ഒരുബ്ലോഗ്‌ വായിച്ചശേഷം നാട്ടിലുള്ള കുടുംബാംഗങ്ങളോട്‌ ഈ സ്ഥാനാര്‍ഥിക്ക്‌ വോട്ട്‌ ചെയ്യുന്നതാണ്‌ ഉചിതം എന്ന്‌ പറയുന്ന അവസ്ഥ ശാസ്‌ത്ര കല്‍പിത കഥയിലെ ഒരു ഏടല്ല മറിച്ച്‌ ഇന്നിന്റെ യാഥാര്‍ഥ്യമാണ്‌...സാധ്യതയാണ്‌.

(ദേശാഭിമാനി കൊല്ലം ഇലക്ഷന്‍ ഡയറിയിലെ ഒരു ലേഖനമായി കഴിഞ്ഞ ഡിസംബര്‍ മാസം- എഴുതിത്തയാറാക്കിയതാണ് ഈ കുറിപ്പ്. നാളെ ഇത് സി.പി.ഐ(എം) സംസ്ഥാന സെക്രട്ടറി പിണറായി വിജയന്‍ കൊല്ലം സി.എസ്.ഐ ഹാളില്‍ വച്ച് പ്രകാശനം ചെയ്യും. അഡ്വ. ജി.ജനാര്‍ദ്ദനക്കുറുപ്പ് ആദ്യ പ്രതി സ്വീകരിക്കും)